Panahon na Naman ng Pag-ibig

Sa marte na ang araw ng mga nag-iibigan, nagmamahalan, maging-irog o kahit anong pang tawag sa kanila. Ito ang panahon na uso ang chocolates, maging Belgian chocolate man yan o chocnut tatanggapin ng iniirog mo dahil mahal kanya liban na lamang kung minahal ka niya sa pera, syempre joke lang’to dahil ayokong sirain ang pantasya mo ng happy ever after dahil sa pag-ibig.

Kanina ay napakinggan ko ang kanta ni Rihanna na “We Found Love” at ewan ko kung anong meron sa kanta dahil mula kaninang umaga hanggang ngayong ala sais na ng gabi ay pinapakinggan ko pa rin ito. Maaaring ituring itong Last Song Symdrome ngunit may lapat ang kanta sa buhay pag-ibig ko lalo na at dahil sa dala ng panahon ay naghahanap din ako ng sinta. Ukol sa kanta ” We found Love in a hopeless place” kung tutuusin ay may katotohanan ito dahil sa mapang-aping lipunan na nagdudulot ng gutom sa mamamayan at nagbubunsod sa mga tao para maging lupin para mabuhay ang pwedeng tinutukoy ni Rihanna na “hopeless place” . Miserable ang lugar na ganito at kung makakahanap ka ng pag-ibig tulad ng nahanap ni Rihanna ay talagang mapapakanta ka sa saya aba’y inong hindi kung ako nga na mayadong aware sa lipunan ay hindi makahanap ng pag-ibig isang malaking achievement na iyon sa’kin.

Mabalik tayo sa kanta, hindi ko lang maintindihan kung “yellow” na ilaw ang sinabi niyang kulay anong simbolismo nito sa kanta na ukol sa pag-ibig na madalas na inuugnay sa kulay pula. Ayon sa http://crystal-cure.com/yellow.html ito ay “Pure, bright and sunny yellow is the easiest color to see. People who are blind to other colors can usually see yellow. Yellow is full of creative and intellectual energy. Always use yellow note pads.Yellow symbolizes wisdom. Yellow means joy and happiness. People of high intellect favor yellow. Yellow daffodils are a symbol of unrequited love”. Maaaring ang hindi nagpapaubayang pag-ibig ang tinutukoy na pag-ibg nito, maganda naman ang nais nitong iparating ngunit masyado atang makasarili yung walang paubayang pag-ibig. Tingin ko mas maganda na maraming kalahok sa pag-iibigan niyo hindi yung magkakabit kayo or stuff pero yung maraming pwedeng makikisawsaw sa mga desisyon niyo bilang nag-iibigan dahil tingin ko maganda yun’ para maassess niyo ng mabuti ang relasyon mula sa view ng labas sa inyong dalawa ng karelsayon mo.

Syempre opinion lang’to depende na lang sa inyo kung gusto niyong paniwalaan.:) Basta tulad ng marami naquest din ako ng paghahanap ng pag-ibig.

Leave a Reply

