Image

Ang Bata Ko Pa!

Ang Bata Ko Pa!

Naalala ko lang yung mga panahon na puro pag-arte, pagmemake-up at pagsusulat ng script ang alam kong gawin sa buhay ko sa kolehiyo at mga panahon na hindi pa ako mulat sa mga iba’t-ibang pagtingin sa mundo. Last year lang ang litrato na ito ngunit parang kay tagal na ng nakalipas kong ikukumpara ko ang itsura ko ngayon. Noon ay bata pa ako mag-isip at maging ang aking gawi y pambata din kaya madalas ay galit sa’kin ang aking mga kaklase dahil wala din akong pagpapahalaga sa aking pag-aaral , lalong any-any lang ako sa lahat ng nangyayari sa buhay ko. Kung paano gumawi noon ay kaiba sa ngayon natuto akong maging mature at higit sa lahat ay mas iniintindi ko na ang ibang tao kesa sa’kin. Pero pagsagadsagaran na ay hindi mo ay maaasahan dahil sa subhetibong pagtingin ko.

Ang higit na nag-iba sa’kin ay pananaw at idelohiya ko sa buhay. Ito ang mga bagay na masasabi ko na naging batayan upang ianalisa ng mabuti ang mga bagay sa paligid ko. Ito ang humubog sa’kin bilang maging tao at magpakatao sa mga balakid na humahadlang sa’kin.

Sa kabila ng pagiging mature ko ay pilit pa rin lumalabas ang pagiging bata ko ngunit hindi sa anyo ng nakaraan ko kundi sa paging malikot at ligalig ko pag may mali na nagaganap.

Leave a Reply

