Rant ni Mommy(Shit daw ako sa Buhay niya)

Ewan ko pero ever since pagkabata ko hindi talaga kami close ng mommy ko at never kami naging close. Maaaring nagkakasundo kami sa iilang bagay pero shit lang dahil never talaga kaming naging swak to each other, as in speaking of total war that’s us seriously. The anger I feel for her is the same to the anger she feels for me. We both don’t like each other.Paano ba naman? I never grow in her care and mas close ako sa nanay niya na hindi din niya naging close. As in they have the same situation as we are.

Maaaring nag-uusap kami ng nanay ko pero pag may kailangan lang ako hingiin or magpapapirma ng grades noong high school besides that nothing all and I don’t know how to initiate mom and daughter talk. We never had that talk actually. Hindi ko naman gusto na maging ganito kami but this how she want it to be. I noticed that she’s much closer to my brothers, hindi niya ako binigyan ng amor ever.

So, it was last night, she’s telling her qualms to me and saying that I’m a shit in life. As her own daughter I don’t want to hear that to her, it hurts to hear those words from my mom. The reason is the financial status of our family but why is she blaming for that and to think we’re two college students in the family who spent’s the same allowance. But since I’m the oldest child in the family I told them to cut off my allowance then she’s blaming me for a shit in life. That I never do anything good in her life but all were headaches.

Kaya nga ba nakakatamad umuwi minsan dito sa probinsya para magbakasyon lahat ng supetsa na akin na din. Like blaming me na ako na pinakamasamang tao sa mundo. Aside from that noong naggirlfriend ako siya din ang rason kaya kami nag break dahil sa hindi niya pagtanggap sa relasyon namin ng girlfriend ko at yung muntik ko ng boyfriend halos patayin naman niya ako nung lalaki patulan ko.Ansabi pa ” ang lalaki aanakan ka lang,” kaya pumayag na rin siya pakikipaggirlfriend ko. Hindi ko malaman kong paano ieexplain yung plano kung magkajowa ng lalaki dahil alam kong puro reklamo na naman siya at sasabihin hindi niya ako mapapakinabang.

Sa pagtrato niya sa’kin sobrang kapyudalan ang patriarchial ang kanyang pinapaiiral o masyado niyang dinidibdib ang kanyang pagiging peminista. Wala akong anything against feminism kahit hindi ako ganito. Pero ang pagtrato niya sa’kin na pagmamay-ari na soon ay kanyang magiging mekanismo para magkapera .Sobrang exploitation naman yun’ at dapat niyang maintindihan na hindi dahil anak niya ako ay ako na kikita ng pera na kaya niyang gawin. Pyudal talaga at kapitalista!!

Isa pa mas close ako kay lola than her since binigay niya ako sa lola ko noong baby ako para alagaan. Kaya at the age of 10 ko lang siya nakilala as a mother akala ko si lola talaga ang tunay kong mom. Much better nga na hinayaan na lang niya na si Lola ang mommy ko. Umentrada pa kasi siya kaya tuloy ang anggulo ng buhay ko. Lagi pa siyang galit sa’kin.

hay!actually ang ironic na ang title nito ay Rant ni Mommy dahil ito ang rant ko bilang anak sa lahat ng ginagawa niya sa’kin.

2 thoughts on “Rant ni Mommy(Shit daw ako sa Buhay niya)

  1. Baka ginagawa ng nanay mo ang lahat ng bagay ngayon dahil sa mga past experiences niya. Halata sa kwento mo na hindi normal ang pagsasama niyo ng nanay mo. Dahil dun, kailangan niyong intindihin ang isa’t isa kahit marami kayong pagkakaiba. Kung hindi ka niya kayang intindihin, subukan mo siyang amuhin. Huwag ka naman magpaka-martir pero hanggang sa kaya mo lang. Pag feeling mong gusto mong sigawan siya, isipin mo na lang na hormones lang yan kaya ka naaasar. Pwede ka rin magpakwento sa kanya ng kung ano mang nangyari sa kanya noon para malaman mo kung bakit niya ginagawa yan.😀 Sana nakatulong🙂

Leave a Reply

